image banner
Lễ nghinh Ông và Nghi thức đón bằng công nhận di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh Mộ cá Ông làng Tân Thạnh

Sáng ngày 30/7, tại Sân khấu trung tâm Lễ hội (khu đô thị Vịnh Xuân Đài) và Lăng Ông làng Tân Thạnh (phường Xuân Đài), Ban tổ chức Lễ hội Tôm hùm thị xã Sông Cầu lần thứ nhất – năm 2022 đã long trọng tổ chức Lễ nghinh Ông và Nghi thức đón bằng công nhận di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh Mộ cá Ông làng Tân Thạnh.

anh tin bai

Tham dự Lễ, về phía tỉnh có các đồng chí Nguyễn Đình Phúc –  Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban tổ chức Thị ủy; Nguyễn Thị Hồng Thái – Quyền Giám đốc Sở VH-TT-DL. Về phía thị xã có các đồng chí: Đỗ Thái Phong – Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy; Trần Kinh Danh – Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã; Phan Trần Vạn Huy –  Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Tôm hùm thị xã Sông Cầu; Lê Minh Thơ –  Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy, Trưởng Ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị xã Sông Cầu. Cùng dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Thị ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã; các đồng chí nguyên Bí thư, Phó Bí thư Thị ủy, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy, lãnh đạo thị xã Sông Cầu; các thành viên Ban tổ chức Lễ hội Tôm hùm thị xã Sông Cầu; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thị xã và lãnh đạo các xã, phường; các đơn vị tài trợ; lãnh đạo các doanh nghiệp; các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương. Đặc biệt là sự hiện diện của hàng trăm Nhân dân và du khách tham dự Lễ hội.

Lễ nghinh Ông là lễ hội cầu ngư của cư dân miền biển, cầu cho biển lặng gió hòa, quốc thái dân an, ngư dân ra khơi may mắn, được mùa bội thu. Với nghi thức và nghệ thuật trình diễn như là hát bội, hát bá trạo. Cùng với các trò chơi dân gian thì lễ hội nghinh Ông có vị trí quan trọng trong đời sống của người dân, là sinh hoạt văn hóa dân gian không thể thiếu trong cộng đồng và đặc biệt là đối với người dân sống ven biển, mang ý nghĩa cao về nghề nghiệp và đồng thời đây cũng là hoạt động giải trí mang giá trị tinh thần to lớn.

Sông Cầu là địa phương ven biển, tạo hóa đã ban tặng cho quê hương Sông Cầu nhiều danh lam thắng cảnh, nhiều di tích lịch sự - văn hóa, lễ hội nổi tiếng như: Di tích thắng cảnh Quốc gia Vịnh Xuân Đài gắn liền với lễ hội Vịnh Xuân Đài; Mộ và địa điểm Đền thờ Đào Trí - Di tích lịch sử Quốc gia, cùng rất nhiều công trình văn hoá có giá trị về lịch sử kiến trúc, ghi đậm dấu ấn của một vùng đất được hình thành từ lâu đời, văn hiến.

Trong hệ thống các di tích lịch sử - văn hóa ở địa phương thì Mộ Cá Ông làng Tân Thạnh là một trong những công trình có kiến trúc độc đáo hiếm gặp, với những nét đặt thù được xây dựng bề thế, mộ được xây dựng kiểu hình thá, đế mộ kiểu hình vuông, kích thước khoảng 3mx3m, càng lên cao càng giật cấp và thu nhỏ dần, đỉnh tháp là một đóa sen, trước Mộ có án phong bề thế. Khảo sát ngôi Mộ Cá Ông làng Tân Thạnh có thể thấy nổi lên hai đặc điểm chính đó là: được xây dựng rất công phu bề thế, đòi hỏi phải có tiềm lực kinh tế mạnh, đây là một trong những yếu tố giúp cho các nhà khảo cổ có thêm tư liệu, để minh chứng các ngôi Mộ cá Ông nơi đây được xây dựng vào thời kỳ hưng thịnh của thương cảng cổ Vũng Lắm, là nơi đã diễn ra hoạt động ngoại giao đầu tiên giữa Việt Nam và Hoa Kỳ vào năm 1832. Đặc điểm thứ hai là hình thức xây dựng mang yếu tố kiển trúc của Phật giáo như kiểu mộ hình tháp, trang trí búp sen, điều này nói lên sự ảnh hưởng về truyền thuyết Quan Thế Âm Bồ Tát, biến thành cá Ông để cứu người, trong tục thờ cúng cá Ông. Dưới thời trị vì của các Vua Triều Nguyễn, cá Ông được phong thần với nhiều mỹ từ tốt đẹp như: “Nam Hải Cự Tộc, Ngọc Lân Chi Thần” tất cả là tài sản quý giá của quê hương, chứa đựng những truyền thống tốt đẹp, giá trị lịch sử - nhân văn. Với ý nghĩa đó, Di tích Mộ cá Ông làng Tân Thạnh đã được tiếp cận, nghiên cứu, lập hồ sơ khoa học trình và được UBND tỉnh công nhận xếp hạng là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh vào ngày 12/01/2021, đây là niềm tự hào, vinh dự đối với cán bộ và nhân dân thị xã Sông Cầu.

Mộ cá Ông và Lăng Ông làng Tân Thạnhcó vị trí địa lý tự nhiên thuận lợi/ nằm trong khu vực có nhiều di tích thắng cảnh như: Mộ và Đền thờ Đào Trí; Thương cảng cổ Vũng Lắm; các công trình kiến trúc cổ như chùa Lăng Nghiêm, Miếu Thiên Hậu và dấu tích của con đường thiên lý cổ, bắt đầu từ khu vực Triều Sơn chạy men theo sườn núi phía sau làng Tân Thạnh, để lên đỉnh Xuân Đài, sau đó đổ dốc xuống khu vực đồng đèn xã An Dân, huyện Tuy An, đây là một con đường đá được xây đắp công phu tất cả có thể gắn kết lại với nhau, tạo cho nơi đây trở thành một điểm đến trong hành trình tham quan du lịch. Nơi đây là một trong những di tích thờ cá Ông điển hình ở Phú Yên, là cơ sở tín ngưỡng ra đời cùng với quá trình hình thành làng Tân Thạnh, có vai trò rất quan trọng trong đời sống tinh thần của nhân dân địa phương. Trải qua thời gian, với bao biển cổ thăng trầm của lịch sử, công trình kiến trúc này đã được chính quyền và nhân dân Xuân Đài dành nhiều công sức trí tuệ để bảo tồn. Ghi nhận những giá trị văn hóa truyền thống được kết tinh và lưu truyền qua nhiều thế hệ, có thể nói đó chính là cơ sở để nghiên cứu, nhận biết về nhiều vấn đề khác nhau như lịch sử hình thành địa danh, phong tục, tín ngưỡng địa phương và mối giao lưu, giao thoa văn hóa giữa cư dân bản địa với bên ngoài. Những hoạt động văn hóa ở Mộ cá Ông và lăng Ông Tân Thạnh, mà tiêu biểu nhất là Lễ hội Cầu ngư được tổ chức thường niên vào tháng 8 hàng năm, là một sinh hoạt văn hóa cộng đồng đặc sắc. Thông qua đó, những nét thuần phong mỹ tục được duy trì các loại hình diễn xướng dân gian, nghệ thuật sân khấu truyền thống có điều kiện để phát huy, tinh thần gắn kết cộng đồng được củng cố.

MỸ CHUNG

Một số hình ảnh tại Lễ nghinh Ông và Nghi thức đón bằng công nhận
di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh Mộ cá Ông làng Tân Thạnh

anh tin bai
anh tin bai

 

Tin tức mới nhất
Video clips
  • Phát triển Sông Cầu thành đô thị xanh - sạch - đẹp
  • Xác lập Kỷ lục Việt Nam 100 món ăn từ Tôm hùm
  • Thả diều nghệ thuật TX Sông Cầu lần thứ I - năm 2022 với chủ đề “Đại dương xanh - Tương lai xanh”
  • Highlight sự kiện họp báo tổ chức Lễ hội Tôm hùm thị xã Sông Cầu ngày 24.6.2022
  • Thị xã Sông Cầu tạo động lực bứt phá
  • Độc đáo Lễ Hội Vịnh Xuân Đài, nét đặc trưng cư dân miền biển
1 2 
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

Bản đồ Thị xã Sông Cầu
image advertisement

Địa chỉ: Khu phố Long Hải, phường Xuân Phú, thị xã Sông Cầu - tỉnh Phú Yên

Điện thoại: 057.3875228. Fax: 057.3875228

Email: pvhtt.songcau@phuyen.gov.vn 

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Mai Thanh Hồng - Trưởng phòng VHTT Thị xã Sông Cầu

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1